Thiên Y Thánh Mẫu, Hành Trình Của Một Nữ Thần Chăm

Cập nhật thông tin chi tiết về Thiên Y Thánh Mẫu, Hành Trình Của Một Nữ Thần Chăm mới nhất ngày 26/09/2020 trên website Napolisvietnam.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 2,277 lượt xem.

Bách Việt trùng cửu – nguồn : http://asakicorp.com/bachviet18/?p=2173

Thiên Y A Na là vị nữ thần được tôn sùng ở vùng Nam Trung Bộ bởi cả người Việt và người Chăm. Sự tích về vị nữ thần này được chép trong văn bia tại Tháp Poh Nagar, Nha Trang, do Lễ bộ Thượng thư Phan Thanh Giản soạn năm Tự Đức thứ 9 (1857), tóm tắt như sau:

Xưa kia tại núi Đại An (tức Đại Điền hiện nay) có hai vợ chông ông Tiều đến cất nhà và vỡ rẫy trồng dưa nơi triền núi. Dưa chín, thường hay bị mất. Một hôm, ông rình bắt gặp một thiếu nữ trạc mười chín tuổi hái dưa, dồi giỡn dưới trăng. Thấy cô gái dễ thương, ông đem về nuôi, hai ông bà vốn không con cái, nên đối với thiếu nữ thương yêu như con ruột.

Một hôm, trời mưa lụt lớn, cảnh vật tiêu điều buồn bã, thiếu nữ lấy đá chất thành ba hòn giả sơn và hái hoa lá cắm vào, rồi ngắm làm vui. Cho rằng hành vi của con không hợp với khuê tắc, ông Tiều nặng tiếng rầy la. Không ngờ đó là một tiên nữ giáng trần đang nhớ cảnh Bồng lai. Đã buồn thêm bực! Nhân thấy khúc kỳ nam theo nguồn trôi đến, tiên nữ bèn biến thân vào khúc kỳ nam, để mặc cho sóng đưa đẩy. Khúc kỳ trôi ra biển cả, rồi tấp vào đất Trung Hoa. Mùi hương bay thơm ngào ngạt. Nhân dân địa phương lấy làm lạ, rủ đến xem. Thấy gỗ tốt xúm nhau khiên, nhưng người đông bao nhiêu cũng không giở nổi.

Thái tử Bắc Hải nghe tin đồn, tìm đến xem hư thực. Thấy khúc gỗ không lớn lắm, lẽ gì nặng đến nổi không giở lên, Thái tử lấy tay nhắc thử. Chàng hết sức lạ lùng, vì thấy khúc gỗ nhẹ như tờ giấy! Bèn đem về cung, trân trọng như một bảo vật.

Một đêm, dưới bóng trăng mờ, Thái tử thấy có bóng người con gái thấp thoáng nơi để khúc kỳ nam. Nhưng lại gần xem thì tư bề vắng vẻ, bên mình chỉ phảng phất một mùi hương nhè nhẹ từ khúc kỳ nam bay ra. Chàng quyết rình xem, suốt mấy đêm liền, không hề thấy gì khác lạ. Chàng không nản chí. Rồi một hôm đêm vừa quá nửa, bốn bề im phăng phắc, một giai nhân tuyệt sắc theo ngọn gió hương ngào ngạt, từ trong khúc kỳ nam bước ra. Thái tử vụt chạy đến ôm choàng. Không biến kịp, giai nhân đành theo Thái tử về cung và cho biết rõ lai lịch. Giai nhân ấy chính là bà Thiên Y A Na.

Thái tử vốn đã trưởng thành, nhưng chưa có lứa đôi vì chưa chọn được người xứng ý. Nay thấy A Na xinh đẹp khác thường, bèn tâu cùng phụ hoàng xin cưới làm vợ. Nhà vua sai quan bói cát hung. Bói trúng quê “đại cát”, liền cử lễ thành hôn.

Vợ chồng Thái tử ăn ở với nhau rất tương đắc và sanh được hai con, một trai, một gái, trai tên là Trí, gái tên Quý, dung mạo khôi ngô. Thời gian qua, sống trong êm ấm. Nhưng một hôm, lòng quê thúc giục, Bà Thiên Y bồng hai con nhập vào khúc kỳ nam, trở về làng cũ.

Núi Đại An còn đó nhưng vợ chồng ông Tiều đã qua đời. Bà Thiên Y bèn đắp mồ mã cha mẹ nuôi và sửa sang nhà cửa để phụng tự. Thấy dân địa phương còn lạc hậu, Bà đem văn minh Trung Hoa ra giáo hoá: dạy dân cày cấy, kéo vải, dệt sợi… và đặt ra lễ nghi… Từ ấy ruộng nương mở rộng, đời sống của nhân dân mỗi ngày thêm phú túc, phong lưu. Công khai hoá của Bà chẳng những ở trong địa phương, mà các vùng lân cận cũng được nhờ.

Rồi một năm sau, vào ngày lành tháng tốt, trời quang mây tạnh, một con chim hạc từ trên mây bay xuống, Bà cùng hai con lên lưng hạc bay về Tiên.

Nhân dân địa phương nhớ ơn đức, xây Tháp tạc tượng Bà phụng thờ. Và mỗi năm vào ngày Bà thăng thiên, tổ chức lễ tưởng niệm múa bóng, dâng hoa rất tôn nghiêm, long trọng.

Ở Bắc Hải, Thái tử trông đợi lâu ngày, không thấy vợ, con trở về, bèn đem một đạo binh dong thuyền sang Đại An tìm kiếm. Khi thuyền Thái tử đến nơi thì Bà đã cởi hạc quy Tiên. Bộ hạ của Thái tử đã tra khảo người dân rất dữ, vì ngỡ họ cố tình che giấu mẹ con Bà. Bị oan ức và đau đớn, nhân dân đã thắp hương khấn vái Bà. Liền đó, một trận cuồng phong nổi dậy, cát chạy đá bay, đất bằng dậy sóng… đánh đắm đoàn thuyền của Thái tử Bắc Hải.

Các cột lớn tại Tháp Bà, Nhà Trang.

Truyền thuyết về Thánh mẫu Thiên Y A Na do người Chăm kể lại cũng tương tự y như trên. Núi Đại An nơi bà giáng thế nằm ở huyện Diên Khánh của Khánh Hòa. Còn nơi thờ chính của bà là ở Tháp Bà, Nha Trang. Câu đối tại điện thờ Thiên Y A Na ở Tháp Bà tóm tắt sự tích về vị mẫu thần này:

琦筏駕長濤英靈莫測

瓜山彰異跡變化無邉

Kỳ phiệt giá trường đào, anh linh mạc trắc

Qua sơn chương dị tích biến hóa vô biên.

Dịch:

Kỳ nam vượt sóng dài, linh thiêng bát ngát

Núi dưa tỏ tích lạ, biến hóa không cùng.

Sự tích một vị nữ thần được cho vốn là gốc gác của người Chăm, vậy mà lại có những đoạn nói tới “Bắc Hải”, rồi lại còn “Trung Hoa” nữa. Thiên Y A Na đã ” đem văn minh Trung Hoa ra giáo hoá: dạy dân cày cấy, kéo vải, dệt sợi… và đặt ra lễ nghi…” cho vùng Nam Trung Bộ. Khu vực Khánh Hòa thì liên quan thế nào đến Trung Hoa? Việc này phải hiểu như thế nào?

Quần thể Tháp Bà ở Nha Trang.

Gốc tích của vị Thiên Y Thánh Mẫu “người Chăm” này bất ngờ được bộc lộ qua ghi chép về núi Đại An thời Trần. Đây là ngọn núi mà Thượng hoàng Trần Nhân Tông đã lưu lại trong thời gian đi du hóa ở Chiêm Thành. Thiền sư Thích Nguyên Minh ở chùa Sắc Tứ (Nha Trang, Khánh Hòa) đã khảo cứu cuốn Trung Châu nhân vật ký của Lam Trà Tiến sĩ Nguyễn Văn Chương và kể lại sự tích như sau:

Đại Điền (gồm 4 thôn: Đại Điền Trung, Đại Điền Đông, Đại Điền Nam, Đại Điền Tây – nay là các xã Diên Điền, Diên Sơn huyện Diên Khánh tỉnh Khánh Hoà) là nơi lưu xuất và truyền tụng một câu chuyện (sự tích) có từ thời Hùng Vương. Chuyện kể rằng: Vào thời các Vua Hùng có bà Tinh Vệ Mễ Nương – con gái đầu của Hùng Càng Vương – cùng chồng là Chấn Long Thần Phi “du hạ nam phương” có đem hạt dưa từ Trường Sa vào trồng tại vùng đất dưới chân Hòn Dữ (về sau, Thượng Hoàng Trần Nhân Tông mới đặt tên cho núi là Đại An, và tên này tồn tại cho đến tận ngày nay). Do vùng đất này trồng rất nhiều dưa nên thường được gọi là xứ Đồng dưa (Qua điền xứ).

Núi rừng bao quanh xứ Đại Điền có rất nhiều lâm đặc sản quí, đặc biệt là cây trầm (trầm hương). Gặp lúc bão lụt nhiều cây trầm gãy đổ trôi xuống lại bị sóng biển đánh tấp lên đầy cả xứ Đồng dưa. Cư dân kéo lên chất thành từng đống đốt. Khói hương thơm tỏa ngào ngạt tẩy trừ mọi sơn lam, chướng khí, dịch bệnh. Cây trầm trở thành một loài cây hết sức quí giá. Từ đó xứ Đồng dưa còn có một biệt danh là xứ Trầm hương.

Vợ chồng bà Tinh Vệ Mễ Nương – Chấn Long Thần Phi hô hào dân chúng trong vùng đem đất cát lấp thành lũy dài gọi là trường sa lũy để ngăn sóng biển. Lũy này nối từ đèo Ninh Mã tới Cần Lương, tạo thành vịnh Vân Phong ở phía Bắc. Còn lũy Thủy Triều chạy dài từ mũi Cầu Hin, Bãi Dài đến mỏm Chà Đà, tạo thành vịnh Cam Ranh ở phía Nam. Trước mặt Bạch Hổ Sơn (còn gọi là đồi Trại Thủy ở giữa NhaTrang) là quần đảo có tên là Hòn Tre, do Chấn Long Thần Phi dời núi từ phía Tây ra làm tấm bình phong chắn gió cho NhaTrang (ngày đó đảo này được trồng toàn là tre nên có tên Hòn Tre). Được bao bọc bằng các lũy và các núi (đảo) chắn gió đó, cù lao NhaTrang rất an toàn, bình yên trên mặt biền hiền hòa. Do vậy mà NhaTrang cũng được gọi là Cù Huân…

Sau khi hoàn thành công nghiệp dời núi, đắp lũy tạo cuộc sống yên bình cho xứ Trầm hương, ông bà Tinh Vệ – Chấn Long theo sóng biển về nơi không dấu tích. Để ghi nhớ công ơn sự nghiệp của vợ chồng bà, dân chúng lập đền thờ Bà tại núi Đại An. Nhưng đến cuối triều Hùng Duệ Vương (258 trước Tây lịch). Thục Phán trị nước, bị ngoại tặc thôn tính, ngôi đền này bị triệt phá.

Khi lên xứ Trầm Hương – Đại Điền, nhớ lại tích xưa, tưởng niệm công đức của vợ chồng bà Tinh Vệ – Chấn Long Thượng Hoàng Trần Nhân Tông tôn phong Bà Tinh Vệ là Thiên Y Thánh Mẫu, và bàn với chúa Chiêm Chế Mân cho trùng tu lại ngôi đền thờ ông bà Tinh Vệ. Chúa Chiêm Chế Mân đã cho trùng tu ngôi đền. Trên mái trước đền tạc 4 chữ Nho Thiên Y Thánh Mẫu và 2 bên trụ đèn tạc đôi câu đối do chính Thượng Hoàng Trần Nhân Tông ngự đề:

Tinh Vệ hận chí năng điền hải

Chấn Long cừu lực khả di sơn.

Nghĩa là:

Chí Bà Tinh Vệ (giận) có thể lấp biển

Sức ông Chấn Long (thù) khả dĩ dời núi.

Cùng lúc với việc trùng tu đền thờ Thiên Y Thánh Mẫu là việc xây dựng một ngôi chùa dưới chân núi Đại An. Với tên chùa cũng do chính Đức Điều Ngự (Trần Nhân Tông) đặt là Đại An Tự .Chắc chắn việc đặt tên chùa là Đại An không phải là ngẫu nhiên. Hai chữ Đại An thể hiện rất rõ quyết sách của Hoàng Đế Thiền sư Trần Nhân Tông là phục hưng quốc gia Đại Việt và tạo dựng cuộc sống yên bình tươi đẹp mãi mãi cho dân tộc Chiêm…

Sự tích này về vị Thiên Y Thánh Mẫu ở núi Đại Điền – Đại An không giống như sự tích thường kể như trong bia Tháp Bà ở trên. Thiên Y Thánh Mẫu là tên mà Thượng hoàng Trần Nhân Tông đề tặng phong cho bà Tinh Vệ, vốn là con gái vua Hùng, đã có công cùng chồng che chắn sóng biển, khai phá vùng đất ven vịnh Nha Trang từ thời xa xưa…

Truyện Tinh Vệ lấp biển lại là một truyện được chép trong Sơn Hải Kinh, một cuốn kinh cổ của Trung Hoa. Truyện này nguyên như sau:

Núi Phát Cưu có nhiều cây dâu chá. Có loài chim đậu trên đó, trông như con quạ, đầu có hoa văn sặc sỡ, mỏ trắng, chân đỏ, tên là Tinh Vệ, tiếng kêu như gọi tên nó. Đó là người con gái trẻ của vua Viêm Đế, tên là Nữ Oa. Nữ Oa đi chơi ở biển Đông, bị chết đuối không về được, hóa thành chim Tinh Vệ, thường ngậm gỗ đá ở núi Tây để lấp biển Đông.

Thiên Y Cổ Tháp trong điện thờ ở Tháp Bà, Nha Trang.

Phải chăng Tinh Vệ Nữ Oa tương đương với Tinh Vệ Mễ Nương?

Như thế 3 câu chuyện của người Chăm về Thiên Y A Na, của người Việt về Tinh Vệ – Chấn Long và của người Hoa về Tinh Vệ Nữ Oa đều là 1, chỉ 1 nhân vật nữ thời cổ đã tạo công đức ở vùng vịnh Nha Trang. So sánh 3 câu chuyện Chăm, Việt và Hoa về vị nữ thần Thiên Y – Tinh Vệ này để thấy được cái cốt của truyện.

– Núi Phát Cưu hay núi Tây, nơi xuất khởi của Tinh Vệ Nữ Oa chính là núi Đại Điền – Đại An ở Diên Khánh – Khánh Hòa.

– Cây “dâu chá” như thế hẳn chính là cây Dó bầu (Trầm hương,) vốn có rất nhiều trên các khu vực núi ở Nam Trung Bộ.

– Loài chim biển Tinh Vệ là loài chim Yến, nổi tiếng ở Khánh Hòa. Có thể Yến = Yên = An, loài chim đặc trưng của nước Yên?

– Vị nữ thần này là con vua Hùng (hay Viêm Đế) đã vào vùng miền Nam Trung Bộ lập nghiệp. Công nghiệp chính của vị nữ thần này là ở việc che chắn sóng biển (Tinh Vệ Nữ Oa lấp biển, Tinh Vệ – Chấn Long dời núi) và giáo hóa nhân dân vùng ven biển làm ăn sinh sống.

– “Trầm” trong Trầm hương nghĩa là “chìm”, nói tới sự việc Tinh Vệ bị chết đuối ngoài biển. Trong sự tích Thiên Y Thánh Mẫu là bà đã hóa thân vào gỗ Kỳ nam (gỗ Trầm) trôi trên biển.

– Bà Tinh Vệ của Trung Hoa chỉ có thể chết đuối ở biển Đông, tức là vùng ven biển của Việt Nam ngày nay, chứ thời vua Viêm Đế Trung Hoa theo định vị của sử Tàu đang ở tít trong vùng Thiểm Tây Hoàng Hà, làm gì có biển mà chết đuối.

– Do việc “trị hải” cho nhân dân mà bà Tinh Vệ đã bị chết đuối ngoài biển. Ý chí dời non lấp biển, chinh phục thiên nhiên của Tinh Vệ chưa bao giờ ngừng. Chính vì những công đức này mà Tinh Vệ đã được cả người Việt lẫn người Chăm tôn thờ thành Thiên Y Thánh Mẫu, tức là ngôi Thánh Mẫu tương đương với bà Mẹ Trời, Thượng Thiên của tín ngưỡng Tứ phủ.

Tại sao một nhân vật từ thời thượng cổ của Trung Hoa lại thành ra vị nữ thần của người Chăm ở tận miền Trung Việt? Tại sao một nữ thần Chăm lại là con gái vua Hùng?

Điều này chỉ có thể giải thích được nếu biết người Chăm vốn là nhánh phía Nam (hướng Xích đạo) của dòng họ Hùng. Truyền thuyết Việt Truyện họ Hồng Bàng kể vua Hùng Đế Minh cho Đế Nghi làm vua phương Bắc, Lộc Tục làm vua phương Nam. Phương Bắc Nam nay đã bị đảo lộn. Dòng Đế Nghi là dòng tộc phát triển xuôi xuống hướng Xích đạo hay Viêm phương. Vì thế truyền thuyết mới chép Tinh Vệ là con gái Viêm Đế hay vua Viêm phương, xứ nóng.

Vua Trần Nhân Tông đã đặt tên cho núi Đại Điền là Đại An và tự tay ghi câu đối ở chùa Đại An:

Đại Việt cơ đồ tu hưng phục

An Chiêm sự nghiệp lại diên khang.

Tên núi Đại An và tên gọi trong câu đối này cho biết xứ Chiêm còn gọi là An Chiêm. Chính điểm này xác định khu vực Nam Trung Bộ là nước An hay Yên của thời Chu (Văn Lang). An = Ơn là số 2 chỉ Viêm phương trong Hà thư. An cũng là Ôn, chỉ phương nóng bức.

Thêm một so sánh nữa. Rất có thể tích Thiên Y Thánh Mẫu của người Chiêm được truyền thuyết Việt kể lại trong Sự tích quả dưa hấu về Mai An Tiêm. Tiêm = Chiêm, hoàn toàn hợp lý. An Tiêm tức là An Chiêm mà Thượng hoàng Trần Nhân Tông đã nói. Việc trồng dưa và khai phá vùng đất ven biển cũng được nói rõ trong cả 2 sự tích về Mai An Tiêm và Thiên Y A Na.

Câu đối ở đền thờ Mai An Tiêm ở Nga Sơn (Thanh Hóa):

萬山發跡留瓜種

神浮濤鎮靜海波

Vạn Sơn phát tích lưu qua chủng

Thần Phù đào trấn tịnh hải ba.

Dịch:

Vạn Sơn phát tích còn dưa đỏ

Thần Phù trấn sóng lặng biển xanh.

Đền thờ vợ chồng Mai An Tiêm ở Nga Sơn, Thanh Hóa.

Vậy Mai An Tiên là Chấn Long Thần Phi và vợ chính là Thiên Y Thánh Mẫu. Mai là ban mai, phương mặt trời mọc, tức phương Đông. Còn Chấn Long đều có nghĩa là phía Đông, Chấn là quẻ Chấn chỉ phía Đông trong Bát quái, Long là con vật tượng trưng của phương Đông. Chấn Long Thần Phi hiểu đơn giản là vị phi thần phía Đông.

Bản thân cái tên Thiên Y a na rất có thể là cách đọc tam sao thất bản của Tiêm Yên hay An Tiêm. Mai An Tiêm còn là “Thái tử Bắc Hải” được nhắc đến trong truyền thuyết của người Chăm.

Sự tích Chấn Long – Tinh Vệ đã được phản ánh bằng một bài thơ rất hay ghi trong sáchTrung Châu nhân vật ký:

Đại Điền cổ xứ thị trầm hương

Đông chí phong ba nịch thủy luân

Tinh Vệ, Chấn Long di thực hải

Hoằng khai gia lý phú diên khang.

Tạm dịch:

Đại Điền xưa ấy xứ Trầm hương

Đông tới phong ba nước ngập tràn

Tinh Vệ, Chấn Long dời chắn biển

Mở ra thôn xóm mãi yên lành.

Bài thơ này có chi tiết là vùng Đại Điền vào mùa Đông có nước lớn. Điều này rất chính xác vì vùng Nam Trung Bộ Việt (Trung Châu) có chế độ mưa thu đông, mùa đông mới là mùa mưa, khác hoàn toàn so với vùng miền Bắc Việt là mưa hè.

Dưa hấu được gọi là Tây Qua, vì theo sự tích Mai An Tiêm thì do loài chim mang từ phía Tây tới. Điều này trùng hợp với truyện Tinh Vệ lấy đá núi Tây mà lấp biển, còn Thiên Y A Na vốn trồng dưa ở núi Tây – Đại Điền.

Thật bất ngờ khi biết được rằng vị thánh mẫu Thiên chủ của người Chăm miền Trung lại chính là Tinh Vệ của Trung Hoa, là vợ Mai An Tiêm của người Việt thời Hùng Vương. Đây là câu truyện kể về người Việt – Chăm – Hoa đã khai phá vùng ven biển phương Nam. Tất cả càng thêm sáng rõ: Việt – Hoa – Chăm vốn là những dân tộc cùng nguồn gốc, cùng xuất phát từ dòng dõi các vua Hùng.

Văn nhân góp ý

Rất ủng hộ kiến giải của người viết :

Do trải qua nhiều lần chuyển đổi ngôn ngữ : Nôm – Nho – Chăm (Phạn) nên

Tương tự như trường hợp vua Nam Chiếu : ‘Bì la các’ cũng là ‘Bố Cái’ đại vương của người Việt .

Thiên y A na có thể chỉ là kí âm khác đi của Tiêm An

Tiêm An cũng chính là An Tiêm hay An Chiêm tên gọi nước Chămpa thời Trần (Thái lan xưa có tên là Siam cũng là Xiêm la hay Tiêm la , Tiêm – Xiêm – Chiêm chỉ là biến âm) .

Tiêm An – An Tiêm là tên của Mai An Tiêm trong truyền thuyết Việt là điều hoàn toàn có thể .

Bên cạnh câu đối :

Đại Việt cơ đồ tu hưng phục

An Chiêm sự nghiệp lại diên khang.

Còn câu đối khác cũng do vua Trần lưu lại trên đất Chăm pa :

Trần triều uy đức an Thiên hạ Lê gia công trạch định Viêm cương

Theo khẩu khí câu đối này chỉ có thể hiểu :

Vua Trần là Thiên tử của cả Thiên hạ và An Chiêm là 1 nước trong Thiên Hạ nhà Trần , các vua An Chiêm như Chế Củ Chế Mân thực ra không có ai họ Chế , Chế chỉ là biến âm của Chúa tức vương hay thủ lãnh và cũng theo câu đối thì không thể hiểu khác là các vua Chăm pa mang họ Lê , lê hay la chỉ là biến âm của Ly – quẻ Li hay quẻ Lửa tượng trưng cho vùng Viêm nhiệt cận Xích đạo.

Liên quan

Văn Khấn Cầu Siêu Cho Các Vong Linh - Xem 13,563

Trong cuộc sống đôi khi vì hoàn cảnh không mong muốn mà ta phải từ bỏ đi giọt máu của chính mình hoặc chẳng may bạn không giữ được đứa con của chính mình. Chính vì vậy bạn nên làm lễ cầu siêu cho các vong linh bé bỏng để ... Cầu mong các hài nhi tha thứ và xóa bỏ mọi tâm tư oán hờn gây chướng ngại tới con, cầu mong các vong nhi buông bỏ và sớm chuyển đầu thai vào các cõi an lành mới. Cầu mong tất cả các vong nhi khác cũng đều hoan hỉ và siêu thoát như vậy. Con nguyện


Bài Văn Khấn Nhận Con Nuôi - Xem 13,365

Bài Khấn Nhận Con Nuôi, Khấn Nhận Con Nuôi, Khan Nhan Co Nuoi, Bài Văn Khấn Nhận Con Nuôi, Văn Khấn Từ Bỏ Con Nuôi, Biên Bản Giao Nhận Nuôi Con Nuôi, Hoàn Cảnh Khó Khăn Gia Đình Đang Nuôi Hai Con Đang ăn Hov, Thủ Tục Nhận Con Nuôi, ... . .


Xem Cúng Đầu Năm Ngày Nào Tốt 2020 ? - Xem 12,375

Theo phong tục cổ truyền của Việt Nam, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán người dân ta thường tổ chức lễ cúng đầu năm. Vậy xem cúng đầu năm ngày nào tốt 2020, mời bạn hãy cùng theo dõi và tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả ... Con cháu thành đạt và làm ăn tấn tới, gặp nhiều may mắn...(Gia chủ muốn cầu gì cụ thể thì kể ra). Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được chứng giám và phù hộ độ trì. Xin kính lạy(vái 3 vái). Sau đó, khi hương tàn gia chủ sẽ lễ


Có Nên Xuống Tóc Khi Đã Phát Nguyện? - Xem 9,306

Cách nay 15 năm, lúc tôi sinh em bé, đã gặp phải căn bịnh hiểm nghèo. Lúc đó tôi đã khấn nguyện xin chư Phật, nếu con tai qua nạn khỏi, được mẹ tròn con vuông, thì sẽ xuống tóc đền ơn. Sau khi sanh xong, vì nhiều lý do ... Không phước báo thì lãnh đủ, cầu nguyện có được gì đâu? Phước báo của ai là do chính người đó tạo tác, trong đời này hoặc nhiều đời trước, do thân làm việc thiện, khẩu nói lời lành, ý nghĩ điều tốt. Có 6 cách


Hàn Long Mạch Là Gì? Hướng Dẫn Văn Khấn Bồi Hoàn Địa Mạch - Xem 9,306

Hàn long mạch là gì? Lễ bồi hoàn địa mạch hay hàn long mạch, hồi hoàn địa mạch, điền hoàn địa mạch là cách mà ông bà xưa nay sử dụng để giải trừ tai họa vận xui, điềm xấu khi có đụng chạm tới đất đai làm ảnh hưởng ... - Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ đế, Ngũ nhạc thánh đế, Nhị thập tứ khí phần quan, Địa mạch thần quan, Thanh Long Bạch Hổ, chư vị thổ thần cùng quyến thuộc. - Con kính lạy các ngài Kim Niên Đương cai Tôn thần, Bản cảnh Thành


Top 9 Văn Khấn Cúng Thần Linh, Gia Tiên, Thần Tài Thổ Công Rằm Tháng 7 - Xem 9,108

Tổng hợp văn khấn cúng gia tiên các vị thần linh thổ địa thần tài, thổ công ngày rằm tháng 7 20 tháng 5, 2020 Cúng rằm tháng 7 là một truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Theo phong tục thì có 2 bước chuẩn bị cơ ... Tín chủ lại mời: Các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất ở đất này, nhân lễ Vu Lan giáng lâm linh tọa, chiêm ngưỡng tôn thần, hâm hưởng lễ vật, độ cho tín chủ muôn sự bình an, sở cầu như ý. Hiểu theo quan niệm dân gian, Thần Linh là


Bài Khấn Thần Linh, Gia Tiên Ngày Rằm Tháng Giêng 2020 Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam - Xem 8,712

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên, đây là rằm đầu tiên của năm mới theo lịch âm của người Việt và cũng là ngày chính rằm rất quan trọng trong phong tục Việt Nam. Rằm tháng Giêng năm Canh Tý rơi vào ngày 8/2 Dương lịch. ... Ngụ tại: ........ Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án. Chúng con thành tâm cúi xin các Ngài thương xót tín chủ giáng lâm trước án, chúng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì


Những Lễ Vật Cần Chuẩn Bị Cho Mâm Cúng Đất Đai Gồm Những Gì? - Xem 8,415

Mỗi mảnh đất luôn chứa đựng một câu chuyện một vị thần và các thế lực tâm linh cai quản nó. Mỗi khi làm gì đụng chạm đến đất đai mọi người thường phải sửa soạn mâm lễ để trình báo cẩn xin thần linh, vì là lễ cúng quan ... Tương truyền rằng Thổ công là vị thần canh giữ đất đai nhà cửa của chúng ta cùng với Táo Quân bảo vệ giúp đỡ gia chủ đang tọa lạc trên mảnh đất mà ngài cai trị. Chính vì vậy mỗi khi làm việc gì liên quan đến đất đai


Lễ Lạc Chuẩn Bị Và Bài Cúng Thay Bàn Thờ Mới - Xem 7,524

Bàn thờ là nơi thiêng liêng đối với mỗi gia đình. Đây không chỉ là nơi thờ gia tiên cũng như các vị thần linh mà còn thể hiện lòng thành kính của con cháu. Chính vì vậy mà khi tiến hành chuyển hoặc thay thế bàn thờ các gia ... Đây không chỉ là nơi thờ gia tiên cũng như các vị thần linh mà còn thể hiện lòng thành kính của con cháu. Chính vì vậy mà khi tiến hành chuyển hoặc thay thế bàn thờ các gia đình cần hết sức lưu ý. Tại bài viết sau đây gomdaiviet.vn sẽ cung


Văn Khấn Nôm Truyền Thống Mùng 1 Và Ngày Rằm Chuẩn Xác Nhất - Xem 7,425

Văn khấn nôm truyền thống mùng 1 và ngày Rằm chuẩn xác nhất 15/08/2020 17:08:33 | 9 lượt xem Theo phong tục người Việt, văn khấn nôm truyền thống mùng 1 và ngày Rằm giúp thay lời con cháu bày tỏ lòng biết ơn, hiếu kính đến hội đồng gia ... Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này. Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ


Đề xuất

Bài Văn Khấn Công Đồng Tam Phủ, Tứ Phủ Đầy Đủ Nhất 2020 - Xem 2,475

Sơ đồ của ban Công Đồng Tam Phủ, Tứ Phủ và bài văn khấn Công Đồng khi dâng lễ lên ban Công Đồng là điều mà không phải ai cũng hiểu rõ. Vị trí và vai trò của các vị thánh trong ban công đồng Tam phủ, Tứ phủ là ... Tín chủ con về Đền............... thành tâm kính lễ, xin các vị thần linh phù hộ độ trì cho gia đình chúng con sức khoẻ dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may


Hướng Dẫn Lễ Tạ Ông Địa - Xem 3,366

– Đối tượng khuyến khích làm lễ: Chủ các cửa hàng, các địa điểm kinh doanh, cơ quan hàng quán… và là người có duy tâm. Những người muốn công việc được bền bỉ, lâu dài, hanh thông thuận lợi, tiếp tục kinh doanh trong năm mới. – Lí do ... Cầm khăn lau khắp bàn thờ (không xê dịch tượng các Vị thần hay vị trí bát hương). Thường ban thờ Thần Tài ít khi phải rút tỉa chân hương. + Bước 2: Sau khi tẩy uế bằng rượu, tách cánh hoa hồng vàng, ngâm nước, lấy khăn sạch thấm


Văn Khấn Bài Cúng Cất Nóc Nhà - Xem 3,564

Đúng vậy, nóc đối với nhà rất quan trọng, không có nóc thì không thành được ngôi nhà. Chính vì thế, việc cất nóc nhà là một việc hết sức quan trọng, khi cất nóc gia đình cần đặt mâm cổ cúng đúng cách để giúp ngôi nhà mang đến ... tháng .... năm ..... tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo


Bài Cúng Cô Hồn Tháng 7 Năm Canh Tý 2020 - Xem 2,871

Cúng cô hồn là nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng từ bi nhằm san sẻ và ban phát phước lành cho những vong hồn bơ vơ, thiếu khát, lang thang. Lễ cúng này sẽ được diễn ra hàng tháng với những sự chuẩn bị đến từ gia chủ và ... Tuyệt đối không ăn vụng những đồ cúng dành cho ma quỷ. Trước khi dâng, bạn hãy rửa sạch sẽ vật cúng thể hiện thành kính. Ngoài ra, bạn chưa cúng thì không đọc bài cúng cô hồn tháng 7 sẽ rước họa vào


Văn Khấn Rằm Tháng 7 Trong Nhà, Tại Công Ty, Cơ Quan - Xem 2,673

Văn khấn rằm tháng 7 trong nhà và tại công ty cơ quan 23 tháng 5, 2020 Từ ngàn xưa, ông bà ta rất chú trọng đến nghi thức cúng rằm tháng 7 tại nhà. Trong ngày nay, k hông chỉ khấn lễ tại nhà mà còn khấn tại văn ... để các vị thần tiên chứng giám. Văn khấn thần linh ngày rằm tháng 7 tại công ty, cơ quan Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm Đinh Dậu Kính lạy: Ngài Bản Cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, Ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn


Bạn đang xem bài viết Thiên Y Thánh Mẫu, Hành Trình Của Một Nữ Thần Chăm trên website Napolisvietnam.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!